Wednesday, December 4, 2013

Part 3: FLETCHER-MUNSON CURVE


Ayy... ano yan? Habagat ba yan? Parang Southwest Monsoon? Mahalaga ba yan sa Audio Engineering?

Oo naman. Eto, paliwanag ko sayo:

Una, wala itong kinalaman sa "Monsoon" o hanging habagat. Pangalawa, ang Fletcher-Munson Curves ay hinango sa pangalan ng dalawang Bell Labs Engineers na sina Harvey Fletcher at Wilden Munson. Pareho pong lalake yan at hindi sila mag-asawa.


Pinag-aralan nila ang tunog at kung paano nagre-respond ang tenga ng tao dito. Sinabi nila Fletcher at Munson na ang ating pandinig ay mas lalong sensitibo sa pagitan ng 3,000 to 4,000 Hertz. Ibig sabihin, mas malakas nating naririnig ang tunog habang papalapit tayo sa 3,000 to 4,000 Hz mark.

Upang maipaliwanag ng husto ang ganitong "phenomenon, gumuhit sila ng isang chart na nagpapakita ng kurbada kung saan inilalarawan ang mga frequencies na mas sensitibo sa pandinig ng karaniwang tao.




Kung magpapatunog tayo mula sa 20Hz Frequency hanggang sa 20,000Hz frequency nang walang babaguhin sa volume, dapat ay maririnig natin ang tunog na pantay at hindi lumalakas o humihina. Subalit mapapansin natin na habang lumalapit tayo sa 3,000 at 4,000 Hz, mistulang lumalakas ang tunog. Ito ay sa kadahilanang mas sensitibo ang ating tenga sa frequency sa paligid nito.

1933 nang simulan nila Fletcher at Munson ang pag-aaral tungkol dito. 1937 naman nang ilabas nila ang resulta ng kanilang pagsasaliksik.

Noong 1956, binago nina Robinson at Dadson ang kurbada sa mas accurate na pagsasalarawan.. Tinawag nila itong "Equal Loudness Contour" at ito ay tinanggap bilang ISO 226 Standard.


Tingnan natin ang chart. Sa pinakahuling kurbada sa bandang 1500Hz mark, nasa 10decibels ang lakas nito. Kung gusto natin na marinig ang 20Hz na mistulang kasing lakas ng nasa 1500Hz, kailangang lakasan natin ang volume hanggang sa bandang 78Decibels. (tingnan sa kaliwang bahagi ng chart) Kung 20dB naman ang lakas ng 1500Hz, dapat nating iangat ang volume sa 80dB para maging katulad nito ang lakas ng tunog.

Papano natin mapapakinabangan ang "Equal Loudness Curve" sa pagtimpla natin ng tunog?

Isang halimbawa ang bass guitar. Kadalasang mas mataas ang level ng volume nito kumpara sa ibang mga instrumento. Ito ay dahil sa ang Low Frequency na dinadala nito ay hindi natin gaanong marinig kung kayat kailangan nating mag boost ng humigit-kumulang sa 8 beses kumpara sa volume ng iba.

Pero teka, hindi basta ganun yun. May mga dinadalang frequencies ang bass guitar na hindi kailangang i-boost ng ganun. Kaya dapat gumamit ng equalizer.

Fletcher-Munson Curve or Equal Loudness Curve, explained. Next lesson muna tayo.